โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว

หมู่ที่ 5 บ้านห้วยทรายขาว ตำบลตะปาน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84130

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080-251-8955

การลดน้ำหนัก อายุมากขึ้นเหตุใดจึงลดน้ำหนักได้ยาก

การลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนัก เมื่ออายุ 25 ปีมีมากกว่าครึ่งหนึ่งของคนที่ทำไม่ได้ ให้ความสนใจกับการลดน้ำหนัก สภาวะการลดน้ำหนักของคนในปัจจุบัน สรุปได้เป็นประโยคเดียว คือเป็นระยะการกินและดื่มอย่างต่อเนื่อง ประมาณว่า เคยประสบกับสิ่งนี้เช่นกันตื่นนอนตอนเช้าและตัดสินใจควบคุมปากและขยับขาเพื่ออกกำลังกาย

เมื่อคุณอายุมากกว่า 25 ปี การลดน้ำหนักเป็นเรื่องยาก บางคนเป็นทุกข์หลังจากอายุ 25 ปี สมรรถภาพทางกายลดลง น้ำหนักยังคงเพิ่มขึ้น เอกสารไวท์เปเปอร์ลดน้ำหนักปี 2018 ชี้ในกลุ่มผู้ป่วยลดน้ำหนัก คนอายุ 25-35 ปี เป็นกระแสหลักของการลดน้ำหนัก ขณะเดียวกัน หนุ่มวัย 41 ถึง 50 ปี หรือบุคลากรวัยกลางคน มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความงาม และสัดส่วนของพวกเขาก็เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้คนมากถึง 76.3 เปอร์เซ็นต์ล้มเหลวในการลดน้ำหนัก เพราะขาดความพากเพียร หลังจากอายุ25ปี การลดน้ำหนักจะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่เบื้องหลัง เหตุผลหลักคือ อัตราการเผาผลาญพื้นฐานของร่างกายมนุษย์จะลดลงทุกปี หลังจากที่เราอายุ 20 ปี

มีวิธีในการบริโภคแคลอรี่ของมนุษย์ เมแทบอลิซึมพื้นฐาน เมแทบอลิซึมพื้นฐานหมายถึง การเผาผลาญพลังงานของร่างกายมนุษย์ เมื่อตื่นนอน ไม่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของกล้ามเนื้อ อุณหภูมิสิ่งแวดล้อม อาหารและความเครียดทางจิตใจ แคลอรี่ที่บริโภคในส่วนนี้คิดเป็นประมาณ 65 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมดของร่างกาย

การออกกำลังกายหมายถึง การใช้พลังงานใดๆ ที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย ที่เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อโครงร่าง ตั้งแต่การวิ่ง ว่ายน้ำไปจนถึงการเดิน การยกแขนเพื่อรับสิ่งของ ทั้งหมดเป็นการใช้พลังงานที่เกิดจากการออกกำลังกาย แคลอรี่ที่บริโภคโดยการออกกำลังกาย คิดเป็นประมาณ 15 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมด

ผลทางความร้อนของการย่อยอาหารหมายถึง แคลอรี่ที่ร่างกายบริโภค เพื่อย่อยอาหารหลังจากที่เรากิน ส่วนนี้กินแคลอรี่น้อยที่สุดประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์จะเห็นได้ว่า การเผาผลาญพื้นฐานเป็นปริมาณแคลอรีที่ร่างกายใช้มากที่สุด คนบางคนไม่ได้อ้วนจากการรับประทานอาหาร เพียงเพราะอัตราเมตาบอลิซึมพื้นฐานสูง และแคลอรีจะถูกบริโภคโดยอัตโนมัติหลังรับประทานอาหาร

บางคนได้รับไขมันโดยการดื่มน้ำ เพียงเพราะฐานอัตราการเผาผลาญอยู่ในระดับต่ำ และแคลอรี่ติดเครื่องไม่สามารถบริโภคได้ ผ่านการเผาผลาญพื้นฐาน และการกักตุนจะกลายเป็นไขมันในร่างกาย อัตราการเผาผลาญพื้นฐานจะไม่รักษาตั้งแต่แรกเกิด แต่จะทำให้เกิดความผันผวนของพาราโบลา เมื่อเราอายุมากขึ้น ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีจะมีอัตราการเผาผลาญสูงสุดในวัย 20 ปี และค่อยๆ ลดลงทุกปี ประมาณ 5 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ทุกปี

อัตราการลดลงนั้นสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับกิจวัตรประจำวัน และนิสัยการออกกำลังกายของแต่ละบุคคล เรามักพบว่า คนหนุ่มสาวรอบตัวเรามีความอยากอาหารเยอะ มักกินเร็ว น้ำหนักไม่ขึ้น ผู้ชายก็แข็งแรง ผู้หญิงก็ผอม แต่คนสูงอายุยังกินอาหารได้น้อย ไม่เพียงแค่นั้น แต่ร่างกายก็จะอ้วนขึ้นและอ่อนแอลงด้วย เหตุผลพื้นฐานสำหรับปรากฏการณ์เหล่านี้ก็คือ อัตราการเผาผลาญพื้นฐานจะแตกต่างกันไปตามอายุ

กล่าวคือ เมื่ออายุเกิน 25 ปี แม้ว่าจะไม่กินเยอะ และออกกำลังกายแบบเดิม น้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นต่อไป เนื่องจากการเผาผลาญพื้นฐาน ของการเผาผลาญแคลอรีน้อยลง ดังนั้นจึงเป็นความจริงอย่างยิ่ง ที่จะลดน้ำหนักโดยเร็วที่สุด ความยากลำบากใน การลดน้ำหนัก เนื่องจากอายุมากขึ้นได้อย่างไร ในการปรับปรุงอัตราการเผาผลาญพื้นฐานแล้ว จะปรับปรุงได้อย่างไร

วิธีการกินสามารถปรับปรุงการเผาผลาญพื้นฐาน ต้องกินอาหารเช้าเพื่อเพิ่มจำนวนมื้ออาหาร อัตราการเผาผลาญในร่างกายจะลดลงเมื่อเรานอนหลับ และเมื่อเราเริ่มกินอีกครั้ง อัตราการเผาผลาญจะเพิ่มขึ้นเมื่อเราฟื้นตัว การขาดอาหารเช้า ร่างกายต้องรอถึงมื้อเที่ยง เพื่อเริ่มเผาผลาญแคลอรีเพื่อเร่งการเผาผลาญ กล่าวได้ว่า อาหารเช้าเปรียบเสมือนตัวเริ่มต้นของการเผาผลาญ

ในเวลาเดียวกัน ภายใต้สมมติฐานของพลังงานรวมที่เท่ากัน การรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ 4 หรือ 5 มื้อต่อวันดีกว่าอาหารมื้อใหญ่ 3 มื้อเพื่อรักษาระดับการเผาผลาญให้แข็งแรง เวลาระหว่างมื้ออาหารควรเก็บไว้ภายใน 2 ถึง 3 ชั่วโมงให้มากที่สุด และต้องให้อาหารโปรตีนสำหรับอาหารแต่ละมื้อ

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ต่อมไร้ท่อ มีความผิดปกติปัจจัยการเกิดโรค