โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว

หมู่ที่ 5 บ้านห้วยทรายขาว ตำบลตะปาน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84130

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080-251-8955

บำบัด การบำบัดสำหรับความผิดปกติของการนอนหลับ

บำบัด สำหรับปัญหาการนอนหลายอย่าง เช่น การนอนไม่หลับ การบำบัดอาจได้ผลดีกว่ายานอนหลับ แต่ไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ หรือปัญหาสุขภาพในระยะยาว ทำไมถึงต้องรักษาความผิดปกติของการนอนไม่ใช่ยา เมื่อคุณรู้สึกหมดหวังในการนอนหลับ การหาซื้อยานอนหลับหรือยานอนหลับ ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์อาจเป็นเรื่องน่าดึงดูดใจ แต่ยานอนหลับไม่สามารถแก้ปัญหา หรือจัดการกับอาการพื้นฐานได้ อันที่จริงยานอนหลับมักทำให้ปัญหาการนอนหลับแย่ลง

ในระยะยาวไม่ได้หมายความว่าไม่มีเวลา หรือสถานที่สำหรับยานอนหลับ อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาและความอดทน ยานอนหลับจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อใช้เท่าที่จำเป็นสำหรับสถานการณ์ระยะสั้น เช่น การเดินทางข้ามเขตเวลา หรือพักฟื้นจากกระบวนการทางการแพทย์ แม้ว่าความผิดปกติของการนอน ของคุณจำเป็นต้องใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้รวมสูตรยาเข้ากับการ บำบัด และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพบำบัด

การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม สามารถปรับปรุงการนอนหลับของคุณ โดยการเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอน รวมถึงเปลี่ยนวิธีคิดที่ทำให้คุณไม่หลับ นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะการผ่อนคลาย และเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่ส่งผลต่อรูปแบบการนอนของคุณ เนื่องจากความผิดปกติของการนอน อาจเกิดจากและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพทางอารมณ์ เช่น ความวิตกกังวล ความเครียดและภาวะซึมเศร้า

การบำบัดจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการรักษาที่ต้นเหตุของปัญหามากกว่าเพียงแค่อาการ ซึ่งจะช่วยให้คุณพัฒนารูปแบบการนอนหลับที่ดี ต่อสุขภาพไปตลอดชีวิต การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด พบว่าการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการนอนไม่หลับเรื้อรัง มากกว่าการใช้ยานอนหลับตามใบสั่งแพทย์ การทำการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ในความสามารถของผู้ป่วยในการหลับ

รวมถึงหลับสนิทและผลประโยชน์ยังคงอยู่แม้ 1 ปีหลังจากการรักษาสิ้นสุดลง หากคุณเป็นโรคการนอนหลับ การบำบัดอาจช่วยให้จิตใจของคุณผ่อนคลาย เปลี่ยนมุมมอง ปรับปรุงพฤติกรรมในเวลากลางวัน และเตรียมคุณให้นอนหลับสบายตลอดคืน ความผิดปกติของการนอนหลับคืออะไร ความผิดปกติของ การนอนเป็นภาวะที่ส่งผลต่อความสามารถ ในการนอนหลับที่มีคุณภาพเพียงพอ ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียหรือง่วงนอนในระหว่างวัน ความผิดปกติของการนอนที่พบบ่อย

ได้แก่โรคนอนไม่หลับ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับลมหลับ โรคขาอยู่ไม่สุข RLS และความผิดปกติของการนอนเป็นจังหวะรอบวัน มักเกิดจากการทำงานเป็นกะหรือเจ็ตแล็ก การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม สำหรับอาการนอนไม่หลับ และความผิดปกติของการนอนหลับอื่นๆ การบำบัดพฤติกรรมทางความคิด เป็นการบำบัดที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับความผิดปกติของการนอนหลับ อาจดำเนินการเป็นรายบุคคล

ในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาการนอนเหมือนกัน หรือแม้แต่ทางออนไลน์ เนื่องจากสาเหตุ และอาการของความผิดปกติของการนอนหลับนั้นแตกต่างกันมาก ดังนั้น การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม จึงควรปรับให้เหมาะกับปัญหาเฉพาะของคุณเสมอ ตัวอย่างเช่น การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา สำหรับการนอนไม่หลับ การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม-1 เป็นการบำบัดเฉพาะประเภทที่ออกแบบมา สำหรับผู้ที่ไม่สามารถนอนหลับได้เพียงพอ เพื่อให้ตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกพักผ่อน

ระยะเวลาของการรักษา ยังขึ้นอยู่กับประเภท และความรุนแรงของความผิดปกติ ของการนอนหลับของคุณด้วย แม้ว่าการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม จะไม่ค่อยหายในทันทีหรือง่าย แต่ก็ค่อนข้างสั้น ตัวอย่างเช่น โปรแกรมการรักษา การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรมจำนวนมาก สำหรับอาการนอนไม่หลับ รายงานว่ารูปแบบการนอนหลับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากเข้าร่วมหลักสูตร 5 ถึง 8 ครั้งต่อสัปดาห์ การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม

ทำงานอย่างไรกับความผิดปกติของการนอนหลับ การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม จัดการกับความคิดเชิงลบและรูปแบบพฤติกรรม ที่นำไปสู่การนอนไม่หลับหรือปัญหาการนอนหลับอื่นๆ ตามชื่อที่แนะนำการบำบัดพฤติกรรมทางปัญญาเกี่ยวข้องกับ 2 องค์ประกอบหลัก การบำบัดด้วยความรู้ความเข้าใจ จะสอนให้คุณรู้จักและเปลี่ยนความเชื่อและความคิดเชิงลบ ความรู้ความเข้าใจที่ส่งผลต่อปัญหาการนอนหลับของคุณ พฤติกรรมบำบัดจะสอนวิธีหลีกเลี่ยงพฤติกรรม

ซึ่งทำให้คุณตื่นกลางดึก และแทนที่ด้วยพฤติกรรมการนอนหลับที่ดีขึ้น การใช้บันทึกการนอนหลับ ในการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม ในการระบุรูปแบบปัญหาการนอนหลับของคุณ และตัดสินใจเลือกแนวทางการรักษาที่ดีที่สุด นักบำบัดของคุณ อาจเริ่มด้วยการขอให้คุณจดบันทึกการนอนหลับ รายละเอียดอาจมีความสำคัญ แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมบางอย่างทำลายโอกาส การนอนหลับสนิทของคุณอย่างไร คุณสามารถดาวน์โหลดหรือพิมพ์บันทึกการนอนหลับ PDF

จากนั้นแล้วนำไปให้นักบำบัด เพื่อช่วยระบุปัญหาเฉพาะของคุณ ความคิดที่ท้าทายในการบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม ลักษณะทางความคิดของ การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม รวมถึงการท้าทายความคิด หรือที่เรียกว่าการปรับโครงสร้างทางปัญญา ซึ่งคุณจะท้าทายรูปแบบการคิดเชิงลบ ที่ส่งผลต่อปัญหาการนอนหลับของคุณ โดยแทนที่ด้วยความคิดเชิงบวกและมีเหตุผลมากขึ้น แนวคิดคือถ้าคุณเปลี่ยนวิธีคิด คุณจะเปลี่ยนวิธีที่คุณรู้สึกได้

วิธีที่คุณนอนหลับได้ในที่สุด สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับ 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ระบุความคิดเชิงลบของคุณ หากคุณมีความผิดปกติของการนอน เช่น โรคนอนไม่หลับ คุณอาจมองว่าอุปสรรคที่ขัดขวาง ไม่ให้คุณนอนหลับสนิทมีมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ตัวอย่างเช่น คุณอาจบอกตัวเองอยู่เสมอว่าคุณไม่สามารถหลับได้เว้นแต่คุณจะทานยานอนหลับ ยิ่งคุณบอกตัวเองมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งวิตกกังวลมากขึ้น หากไม่ทานยาและจะยิ่งหลับยากขึ้น ขั้นตอนที่ 2 ท้าทายความคิดเชิงลบของคุณ

ในขั้นตอนที่ 2 นักบำบัดจะสอนวิธีประเมินความคิด ที่รบกวนการนอนหลับของคุณ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการตั้งคำถามกับหลักฐานของความคิดของคุณ วิเคราะห์ความเชื่อที่ไม่เป็นประโยชน์ และทดสอบความเป็นจริงของคำทำนายเชิงลบ ขั้นตอนที่ 3 แทนที่ความคิดเชิงลบด้วยความคิดที่เป็นจริง เมื่อคุณระบุการบิดเบือนเชิงลบในความคิดของคุณแล้ว คุณสามารถแทนที่ด้วยความคิดใหม่ที่ถูกต้อง และเป็นบวกมากขึ้น นักบำบัดของคุณอาจช่วยให้คุณคิดถ้อยแถลงที่สงบ รวมถึงมีเหตุผลซึ่งคุณสามารถพูดกับตัวเองได้ ในขณะที่คุณกำลังเตรียมตัวเข้านอน

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : เท้า วิธีการรักษาภาวะข้อต่อของเท้าผิดรูป